Cẩm nang cho bé

Giúp con ngủ ngon: Những điều nên và không nên

Thứ ba, 03/09/2013, 09:35 AM
Cùng khám phá xem bạn có mắc phải sai lầm nào khi cho bé ngủ không nhé!

Có nhiều điều các mẹ vẫn hay làm và tưởng chừng không có gì tự nhiên hơn, hóa ra lại là không nên! 
Nên: để ý đến dấu hiệu bé buồn ngủ

Nếu bé ngáp, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang buồn ngủ. Ngoài ra có thể có những dấu hiệu khác như dụi mắt hay quấy khóc. Bạn nên để ý đến những dấu hiệu này để cho bé ngủ đúng lúc, bởi bé sẽ khó ngủ hơn nếu quá mệt.

Không nên: đánh thức bé

Nhiều bà mẹ sợ con ngủ quá say mà bị đói nên cứ canh giờ để 2 tiếng lại đánh thức bé dậy cho ăn một lần – điều này là không cần thiết và làm giảm chất lượng giấc ngủ của bé. Nếu đói, bé sẽ tự đòi ăn. Bạn cần nhớ việc bé được ngủ sâu cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé như việc ăn.

Nên: biết rằng các em bé ngủ rất nhiều    

Với một số người, điều này có vẻ không đúng lắm bởi bạn cứ phải thay bỉm và cho bé ăn liên tục. Tuy vậy tổng thời gian các bé sơ sinh ngủ lên đến 16 tiếng mỗi ngày. Khi lớn dần lên,  bé sẽ ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm. 

Ở thời điểm 6 tháng, nhiều bé có thể bắt đầu ngủ cả đêm mà không dậy ăn lần nào và chỉ có 2-3 giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải lo lắng nếu con bạn không như vậy, mỗi bé một khác mà!

Nên: cho bé ăn, chơi rồi ngủ

Các bé có thể dễ dàng ngủ ngay sau khi được bú, thậm chí bé ngủ trong khi bú. Điều đó không chỉ làm các bà mẹ cảm thấy nhàn nhã hơn mà còn làm họ thấy tăng tính kết nối với con hơn. 

Tuy vậy, về lâu dài điều này không có lợi bởi bé sẽ dần quen với việc phải được bú mới có thể ngủ. Các bé cần học cách tự ngủ mà không cần phải bú. Bạn nên cho bé ăn, rồi chơi cùng bé một lúc sau đó ru bé ngủ hoặc đọc một câu chuyện cho bé nghe để con có thể ngủ dễ dàng hơn.

Nên: kéo dài thời gian giữa các giấc ngủ ngắn

Nếu bé của bạn đã trên 6 tháng mà vẫn ngủ nhiều giấc ngắn khoảng 20 phút vào ban ngày, bạn nên cố gắng kéo dài thời gian chơi cùng bé để bé có thể ngủ giấc dài hơn, khoảng 1-2 tiếng là lý tưởng nhất. Nên thực hiện dần dần để bé không quá mệt vào thời gian đầu.

Nên: ngủ có giờ giấc

Nếu có thể, bạn hãy thiết lập thời gian chơi và ngủ cố định cho bé. Bạn có thể giúp bé ngủ tốt hơn bằng cách:

- Cho bé ngủ vào một khung giờ cố định trong ngày.

- Tránh các giấc ngủ vào buổi chiều muộn. Nếu bé khó ngủ vào ban đêm, bạn đẩy thời gian ngủ trưa của bé lên sớm hơn một chút.

- Dùng cũi cho bé để mỗi khi được đặt vào cũi bé lập tức liên tưởng đến việc ngủ.

Nên: đặt bé nằm xuống trước khi ngủ

Sau vài tuần đầu, không nhất thiết phải đợi bé ngủ say mới đặt nằm xuống giường. Chỉ cần thấy bé buồn ngủ, bạn hãy đặt bé xuống giường hoặc cũi. Bạn sẽ dạy bé cách tự ngủ mà không cần phải bế, đung đưa hay cho ăn. Điều này cũng sẽ giúp bé tự ngủ lại nếu bé có thức dậy vào ban đêm.

Nên: giữ an toàn

Nếu bé ngủ trên giường của bạn, trên ghế sofa hay trên sàn, hãy di chuyển bé vào cũi. Luôn cho bé nằm ngửa khi ngủ để tránh hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Dọn cũi gọn gàng để tránh những vật mềm như chăn, gối hay thú nhồi bông có thể làm bé ngạt thở. Không để bé sơ sinh ngủ cùng các em bé khác trong nhà hay thú cưng.

Theo A family

TAGS: