Cẩm nang cho bé

Bí quyết giữ cho gót chân không bị nứt nẻ

Thứ sáu, 04/10/2013, 06:57 AM
Gót chân nứt nẻ không chỉ làm mất đi yếu tố thấm mỹ của đôi chân mà còn khiến cho bạn phải chịu đựng cảm giác đau đớn. Làm thế nào để “cứu nguy” cho đôi chân nứt nẻ? đây là nỗi trăn trở của rất nhiều chị em mỗi khi mùa hanh khô về.

Mùa hanh khô về, gót chân khô, nứt nẻ làm cho bạn thiếu tự tin vì mất đi vẻ gợi cảm thường ngày của mình. Bên cạnh đó, do bận rộn với công việc thường xuyên đi lại với những đôi giày cao gót, càng khiến cho đôi bàn chân của bạn mệt mỏi.

 

Sau mỗi ngày làm việc căng thẳng bạn nên giành khoảng 15 phút để ngâm chân vào nước ấm. Sau đó, lau khô chân và dùng dung dịch một thìa dầu vazơlin trộn với 1 thìa nước chanh, thoa vào vùng gót bị nứt. Cách làm này không chỉ có hiệu quả điều trị chứng nứt gót chân, mà còn là liệu pháp thư giãn đặc biệt tốt, giúp bạn dễ dàng lấy lại cảm giác thư giãn, thoải mái.

 

Không nên dùng tay cậy, bóc hoặc cắt lớp chai đi mà hãy loại bỏ chúng bằng đá bọt. Nếu dùng tay để loại bỏ các vết chai, về sau lớp da mới sẽ còn sần sùi, đau và dày hơn lớp trước. Không nên đi các loại giày dép quá chật, không vừa với kích cỡ của chân. Và cũng không nên, đi giày nhiều giờ trong một ngày.

 

Khi tắm cọ gót chân bằng đá bọt, lau khô, rồi thoa kem giàu chất dưỡng ẩm lên gót chân. Xoa một ít dầu mát-xa vào tay, cả hai tay nắm lấy cẳng chân phía gần gót, vừa ấn nhẹ hai ngón cái lên da vừa di chuyển tay lên phía trên đầu gối rồi lại xuống phía dưới gót chân. Muốn có được cảm giác thư giãn dễ chịu, bạn phải làm đi làm lại động tác đó 30 lần cho mỗi chân.

 

Cũng như các vùng da khác, đôi chân của bạn cần được tẩy tế bào chết hàng tuần, nhất là trong mùa khô hanh, những tế bào chết sẽ làm da chân của bạn có cảm giác bị mốc. Khi tắm, bạn chỉ cần dành ra 5 – 10 phút dùng bọt biển, xơ mướp hoặc chanh thái lát chà xát khắp mu bàn chân và vùng gót chân. Cách làm này sẽ loại bỏ được phần da chết và thô ráp để trả lại một đôi bàn chân trắng xinh cho bạn.

 

Những thực phẩm giúp “tiêu diệt” vết nứt chân xấu xí

 

Ngoài việc tự chăm sóc, chế độ ăn hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến làn da ở đôi chân. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm sau đây:

 

Sắt: Có nhiều trong thịt lợn, thịt gà, trứng, ngũ cốc, rau xanh, đậu.

 

Vitamin E: Rất giàu chất chống ôxy hoá, giúp bảo vệ các màng tế bào khỏi quá trình ôxy hoá, đồng thời làm chậm lại quá trình phá huỷ tế bào. Chính vì vậy, nó giúp bạn giữ lại độ ẩm trên da và làm giảm mức độ nhạy cảm của da với tia cực tím, cho làn da mịn màng tươi trẻ. Do đó, bạn hãy măm nhiều rau xanh, ngũ cốc, lúa mạch, lạc, các loại hạt để bổ sung vitamin E.

 

Kẽm: Bạn có thể bổ sung kẽm qua các loại thực phẩm như thịt gà, thịt cừu, sữa chua, gạo cầm.