Cẩm nang cho bé

8 lỗi "ăn kiêng" mà phụ nữ hay gặp

Thứ sáu, 10/05/2013, 11:53 PM
Bạn đã ăn kiêng mấy tháng nay nhưng hình như vẫn chẳng giảm được cân nào thậm chí còn cảm thấy mệt mỏi và luôn thèm ăn những món yêu thích trước đây? Lý đo vì sao nhỉ?

Hãy cùng Webphunu.net điểm qua những sai lầm thường gặp khi ăn kiêng để tránh và có biện pháp điều chỉnh chế độ ăn của mình cho hợp lý nhé! 


1. Bỏ bữa


Nhiều phụ nữ thường có thói quen bỏ bữa để "đỡ bị tăng cân". Nhưng thật ra thói quen này là một sai lầm. Bởi trên thực tế, bạn không thể giảm cân nhanh hơn nếu bạn thường xuyên bỏ bữa. Nếu bạn nhịn đói bằng cách bỏ bữa thì bạn lại có xu hướng ăn nhiều hơn trong những bữa tiếp theo và vì thế bạn sẽ dễ lâm vào trạng thái ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn mức cho phép. Và kết quà là bạn sẽ không thể giảm cân được. Lời khuyên của chúng tôi là, bạn hãy thử ăn làm nhiều bữa nhỏ và mỗi bữa chỉ ăn một lượng vừa phải, bạn sẽ thấy cơ thể mình
"hoạt động" hiệu quả hơn rất nhiều.

2. Ăn tối ngoài tiệm


Tại sao ăn tối ngoài tiệm lại là nguyên nhân làm cho bạn không thể giảm cân? Bởi thông thường, hầu hết các nhà hàng lớn đều phục vụ lượng thức ăn đủ cho 2 người cho mỗi đía thức ăn. Có thể bạn không lưu ý tới điều này nhưng sự thực là như vậy. Do đó, nếu bạn vẫn muốn ăn tối ở tiệm, hãy yêu cầu nhà hàng chỉ chế biến một nửa suất ăn bình thường để tránh việc dung nạp quá nhiều thức ăn khi đang ăn kiêng.

 

3. Không ăn thịt và các thức ăn giàu carbohydrat

 

Nhiều người Việt Nam vẫn có quan niệm rằng ăn thịt sẽ gây ra béo và họ đồng tình loại thịt ra khỏi thực đơn hàng  ngày của mình. Nhưng đây cũng lại là một lỗi sai nghiêm trọng mà bạn cần tránh bởi nó sẽ khiến cho bạn không những không giảm cân mà còn không khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa và não bộ của bạn sẽ không thể hoạt động được tốt nếu thiếu những thực phẩm giàu carbohydrat.

 

4. Ăn kiêng không hợp lý


Bạn đã ăn kiêng cả ngày rồi và giờ là lúc bạn muốn tự thưởng cho mình một lát bánh phô mai nhân dâu cho bữa tráng miệng chắc chắn sẽ không sao đâu nhỉ? Rất nhiều người có tâm lý như vậy. Nếu bạn ăn kiêng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thèm ăn một số món mà bạn "buộc lòng" bỏ qua. Do vậy thay vì phải bỏ qua những món ngon mà bạn yêu thích, hãy cố gắng duy trì thực đơn cân bằng hàng ngày. Chẳng hạn nếu thèm ăn đồ ngọt, bạn hãy thưởng thức một ít trái cây nhé!

 

5. Uống soda ăn kiêng

 

Cả thế giới đã phải ngạc nhiên khi Đại học Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Texas ở San Antonio thông bảo rằng: Theo nghiên cứu mới nhất của họ thì những người uống soda ăn kiêng thật ra lại tăng cân nhiều hơn 40% so với những người không uống chúng. Sự chứng minh của nghiên cứu này rất phức tạp tuy nhiên kết quả của nó đã cảnh báo nhiều người về thói quen sử dụng loại đồ uống phổ biến này. Hãy bỏ qua soda ăn kiêng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn nhé!

 

6. Uống sữa tươi nguyên chất

 

Phụ nữ ai cũng cần được bổ bung canxi đầy đủ, do đó, nhiều người có thói quen uống sữa tươi nguyên chất. Tuy nhiên đây dường như lại là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng khiến cho bạn bị béo. Thay vì uống sữa hoặc ăn các chế phẩm từ sữa nguyên chất khác như pho mát hay sữa chua, bạn hãy giảm lượng chất béo dung nạp vào cơ thể bằng cách sử dụng những loại pho mát và sữa chua có hàm lượng chất béo thấp. Như thế, bạn vừa cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D cho cơ thể lại vừa giảm được lượng chất béo dư thừa.

 

7. Không quan tâm đến nhãn mác


Hấu hết thực phẩm hiện nay đều có nhãn mác và thông tin về dinh dưỡng trên bao bì. Nhưng hầu như rất ít người trong số chúng ta quan tâm đến điều đó. Hãy tập thói quen kiểm tra thông tin trên nhãn mác của bất kì thực phẩm nào mà bạn định sử dụng. Đầu tiên là kiểm tra về hàm lượng calo của sản phẩm đó, rồi đến hàm lượng chất béo và đường. Bạn cũng cần chú ý đến thành phần nguyên liệu của loại thực phẩm đó. Nếu chúng được làm từ những nguyên liệu lạ bạn không biết đến hoặc chúng được làm từ quá nhiều loại nguyên liệu thì bạn không nên sử dụng chúng.

 

8. Không quan tâm đến gia vị và đồ uống

 

Nhiều người ăn kiêng thường chỉ quan tâm đến lượng calo ăn vào nhưng lại không để tâm tới lượng calo mà bạn tiêu thụ từ gia vị và đồ uống. Lời khuyên của chúng tôi là, hãy tính toán thật khoa học lượng calo từ bất kì loại thực phẩm, gia vị hay đồ uống mà bạn sử dụng hàng ngày nhé!

Hy vọng với những liệt kê trên đây, bạn sẽ tránh được những lỗi khi ăn kiêng để không bị lên cân và duy trì được một cơ thể cân đối, gọn gàng.